Quý vị đang sở hữu xe tải dưới 1 tấn và cần chờ hàng vào thành phố? Quý vị đang không nắm rõ các quy định về việc “xe tải dưới 1 tấn có bị cấm giờ không?“. Việc không nắm rõ ràng những quy định này có thể khiến quý vị mất tiền oan cũng như ảnh hưởng rất nhiều tới công việc. Đừng quá lo lắng!!! Hãy để Teraco Bắc Á giúp bạn. Trọng bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết về các quy định của pháp luật về việc cấm giờ dành cho xe tải dưới 1 tấn khi đi vào các thành phố lớn. Cùng bắt đầu nhé!
Xe Tải Dưới 1 Tấn Có Bị Cấm Giờ Không?
Vấn đề cấm giờ di chuyển vào trong khu vực nội thành tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM là điều được hầu hết các tài xế xe tải dưới 1 tấn quan tâm? Vậy, theo quý vị “xe tải dưới 1 tấn có bị cấm giới không? Theo tìm hiểu của Teraco Bắc Á về các quy định hiện hành của luật pháp Việt Nam thì các loại xe tải 1 tấn thường không bị ràng buộc về giờ hoạt động ở hầu hết các tỉnh thành. Tuy nhiên, ở các thành phố có mật độ dân cư đông đúc như tại Hà Nội và TP HCM đã có những quy định rất rõ ràng về việc cấm giờ đối với xe tải dưới 1 tấn vào vào khu vực nội thành. Cụ thể như sau:
#1: Quy định về cấm xe tải dưới 1 tấn tại Hà Nội
Teraco Bắc Á xin phép được dẫn chứng căn cứ luật để đảm bảo tính chính xác của thông tin như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội (sau đây gọi tắt là Quy định) ban hành kèm theo Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, được sửa đổi bởi điểm a khoản 4 Điều 1 Quyết định 24/2020/QĐ-UBND quy định như sau:
“Điều 5. Thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế:
1. Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 1,50 tấn (không bao gồm xe bán tải ‘xe Pickup’, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg) chỉ được hoạt động ngoài giờ cao điểm trên các tuyến đường.
Cấm hoạt động trong giờ cao điểm.”
Giờ cao điểm được quy định hàng ngày theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Quyết định 24/2020/QĐ-UBND như sau:
- Sáng từ 6h00’ đến 9h00’
- Chiều từ 16h00’ đến 19h30’
Như vậy, theo như quy định đang hiện hành mà Teraco Bắc Á vừa chia sẻ ở trên thì “Đối với trường hợp xe tải dưới 1 tấn không được phép lưu thông trong khu vực nội thành TP Hà Nội trong các khung giờ cao điểm buổi sáng từ 6h00′ đến 09h00′ và buổi chiều từ 16h00; đến 19h30′ hàng ngày. Điều này đồng nghĩa với việc là xe tải dưới 1 tấn xe được phép lưu thông trong khu vực nội thành TP Hà Nội trong khung giờ từ 19h30′ ngày hôm trước tới 6h sáng ngày hôm sau và từ 9h sáng đến 16h cùng ngày.
#2: Quy định về cấm xe tải dưới 1 tấn tại TPHCM
Căn cứ Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND, khung giờ cấm tải đối với xe tải dưới 1 tấn tại TP Hồ Chí Minh được quy định như sau:
Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 1,50 tấn (không bao gồm xe bán tải ‘xe Pickup’, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg) chỉ được hoạt động ngoài giờ cao điểm trên các tuyến đường. Cấm hoạt động trong giờ cao điểm.”
Giờ cao điểm được quy định hàng ngày theo Quyết định số 23/2018/QĐ-UBNDnhư sau:
- Sáng từ 6h00’ đến 9h00’
- Chiều từ 16h00’ đến 20h00’
Như vậy, theo như quy định đang hiện hành mà Teraco Bắc Á vừa chia sẻ ở trên thì “Đối với trường hợp xe tải dưới 1 tấn không được phép lưu thông trong khu vực nội thành TP HCM trong các khung giờ cao điểm buổi sáng từ 6h00′ đến 09h00′ và buổi chiều từ 16h00; đến 20h00′ hàng ngày. Điều này đồng nghĩa với việc là xe tải dưới 1 tấn xe được phép lưu thông trong khu vực nội thành TP HCM trong khung giờ từ 20h00′ ngày hôm trước tới 6h sáng ngày hôm sau và từ 9h sáng đến 16h cùng ngày.
Vì sao có quy định cấm giờ xe tải dưới 1 tấn?
Quy định cấm giờ đối với xe tải dưới 1 tấn theo Teraco Bắc Á là việc làm rất cần thiết nhằm mục đích giảm thiểu những tác động tiêu cực mà giao thông vận tải hàng hóa gây ra đối với cuộc sống và môi trường đô thị. Dưới đây là tác lý do dẫn tới việc cần phải ban hành những quy định trên:
- #1: Giảm ùn tắc giao thông: Xe tải thường có kích thước lớn, chiếm nhiều diện tích đường, làm giảm không gian di chuyển cho các phương tiện khác. Do vậy, việc hạn chế xe tải di chuyển vào khu vực nội thành trong giờ cao điểm sẽ giúp giảm áp lực cho tình hình giao thông đô thị, qua đó giảm ùn tắc đường.Hạn chế không gian di chuyển:
- #2: Giảm ô nhiễm tiếng ồn: Tiếng động cơ, tiếng còi từ xe tải cung cấp phần gây ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người sống gần các tuyến đường.
- #3: Bảo vệ môi trường: Khí thải từ các loại xe tải dưới 1 tấn thải ra môi trường sẽ gây ra hiện tượng ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
- #4: Đảm bảo an toàn giao thông: Các loại xe tải thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nên thường xe di chuyển với tốc độ chậm, cồng kềnh, dễ gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi mật độ giao thông cao.
Làm sao để xe tải dưới 1 tấn có thể lưu thông trong khu vực đô thị trong giờ cao điểm?
Việc áp dụng các quy định được ban hành tại Quyết định 24/2020/QĐ-UBND ở TP Hà Nội và Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND tại TPHCM về việc cấm các loại xe tải dưới 1.25 tấn di chuyển vào khu vực nội thành trong khung giờ cao điểm là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu muốn được cấp phép cho di chuyển trong giờ cao điểm vẫn có thể được nếu quý vị được cấp phép.
Dưới đây là những quy định pháp luật hiện hành như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, được sửa đổi bởi điểm b khoản 6 Điều 1 Quyết định 24/2020/QĐ-UBND về phân công trách nhiệm như sau:
“Điều 8. Phân công trách nhiệm
1. Giao Sở Giao thông Vận tải
2. Công an thành phố có trách nhiệm
a. Chỉ đạo các lực lượng chức năng hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định này theo thẩm quyền.
b. Chấp thuận xe ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 10 tấn, xe ô tô vận tải hành khách được hoạt động trong phạm vi hạn chế theo luồng tuyến nhất định, ngoài thời gian cho phép hoạt động theo quy định này khi có ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố.
c. Phối hợp, hỗ trợ Sở Giao thông vận tải giám sát thực hiện Quy định này.
3. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội
Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc Quy định hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
4. Trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã …”
Tóm lại, theo quy định nêu trên thì các bác tài lái xe tải có trọng tải dưới 1 tấn có thể di chuyển vào khu vực nội thành trong giờ cao điểm nếu được cấp phép theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, được sửa đổi bởi điểm b khoản 6 Điều 1 Quyết định 24/2020/QĐ-UBND. Còn các trường hợp không được cấp phép thì sẽ không được đi vào khu vực nội thành tại TPHCM và Hà Nội trong các khung giờ cao điểm.
Như vậy, Teraco Bắc Á đã giải đáp chi tiết cho quý vị về vấn đề “Xe Tải Dưới 1 Tấn Có Bị Cấm Giờ Không?“. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên là hữu ích dành cho quý vị. Nếu hay, quý vị hãy dành ra 30s để chia sẻ và lan tỏa bài viết của chúng tôi lên mạng xã hội để nhiều bác tài có thể nắm rõ về các quy định hiện hành hơn nhé. Cám ơn quý độc giả đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi.
>>> Xem thêm bài viết: Xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt? (Rất Quan Trọng)