Nhóm biển phụ biển viết bằng chữ là nhóm biển gì?

Khi tham gia giao thông tại Việt Nam, bạn thường xuyên bắt gặp vô số biển báo với đủ hình dạng và màu sắc khác nhau. Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với các biển báo cấm màu đỏ viền trắng, biển báo nguy hiểm hình tam giác viền đỏ nền vàng hay biển báo chỉ dẫn màu xanh.

Tuy nhiên, có một nhóm biển báo nhỏ gọn nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm rõ và bổ sung thông tin: đó chính là các loại biển phụ, đặc biệt là những biển có sử dụng chữ viết. Đã bao giờ bạn tự hỏi nhóm biển phụ biển viết bằng chữ là nhóm biển gì, chúng có ý nghĩa như thế nào và tại sao lại xuất hiện trên đường chưa?

Nếu câu trả lời là có, bài viết này sẽ cùng bạn đi sâu giải mã về nhóm biển báo đặc biệt này, giúp bạn hiểu rõ hơn luật giao thông và di chuyển an toàn hơn trên mọi hành trình. Cùng Teraco Bắc Á bắt đầu tìm hiểu nhé!!!

Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ là nhóm biển gì?

Trong hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ tại Việt Nam, bên cạnh các nhóm biển báo chính quen thuộc như biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh và biển báo chỉ dẫn, còn có một nhóm biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng: nhóm biển phụ và biển viết bằng chữ. Vậy, chính xác thì nhóm biển phụ biển viết bằng chữ là nhóm biển gì và ý nghĩa của chúng như thế nào?

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (hiện hành là QCVN 41:2019/BGTVT và sắp tới là QCVN 41:2024/BGTVT có hiệu lực từ 01/01/2025), biển phụ (hay còn gọi là biển đặt kèm) là loại biển có hình dạng chủ yếu là hình chữ nhật hoặc hình vuông. Chức năng chính của chúng là thuyết minh, bổ sung nội dung cho các biển báo chính, giúp người tham gia giao thông hiểu rõ hơn và tuân thủ chính xác quy định.

Biển viết bằng chữ chính là một phần quan trọng của nhóm biển phụ này.

Nhóm biển phụ biển viết bằng chữ là nhóm biển gì

Đặc điểm nổi bật là:

  • Nội dung trên biển được trình bày bằng chữ viết (có thể kết hợp chữ số và ký hiệu), thay vì chỉ dùng hình vẽ đơn thuần. Mục đích của việc này là để cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể và dễ hiểu nhất cho người lái xe, từ đó nâng cao hiệu quả của việc báo hiệu và đảm bảo an toàn giao thông.
  • Biển viết bằng chữ thường được đặt ngay bên dưới biển báo chính hoặc cột đèn tín hiệu, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt (như biển S.507 “Hướng rẽ”), chúng có thể được sử dụng độc lập.

Phân loại và đặc điểm nhận biết các loại biển phụ viết bằng chữ phổ biến

Đặc điểm chung về hình dáng, màu sắc và chữ viết

Để nhận diện nhóm biển phụ, đặc biệt là các biển viết bằng chữ, người tham gia giao thông cần nắm vững những đặc điểm cơ bản về hình dáng, màu sắc và quy cách chữ viết theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT và các bản cập nhật mới nhất).

#1. Về hình dáng

Biển phụ viết bằng chữ chủ yếu có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông. Kích thước cụ thể của biển phụ sẽ phụ thuộc vào loại đường và hệ số tương ứng được quy định chi tiết trong QCVN 41, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng cho người lái xe ở các tốc độ khác nhau. (Tham khảo Điều 16 và Điều 17 QCVN 41 tại đây).

#2. Về màu sắc

Màu sắc của biển phụ viết bằng chữ được thiết kế để phù hợp với nhóm biển chính mà nó bổ sung hoặc mục đích sử dụng độc lập, giúp dễ dàng phân biệt và nhận biết ý nghĩa:

  • Nền màu trắng và chữ viết màu đen: Đây là màu sắc phổ biến nhất, thường dùng để bổ sung ý nghĩa cho các biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, hoặc biển chỉ dẫn.
  • Nền màu xanh lam và chữ viết màu trắng: Được sử dụng cho các biển phụ mang tính chỉ dẫn hoặc thông tin.
  • Nền màu đỏ và chữ viết màu trắng: Áp dụng cho các biển phụ bổ sung ý nghĩa cho biển báo cấm hoặc biển hiệu lệnh mang tính cấm đoán (ví dụ: biển chỉ thời gian cấm).

#3. Về chữ viết và chữ số

Nội dung chữ viết và chữ số trên biển phụ tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phông chữ và kích thước:

  • Sử dụng thống nhất hai kiểu chữ: chữ thường (dùng cho hàng chữ ngắn và trung bình) và chữ nén (dùng cho hàng chữ dài). (Tham khảo Phụ lục K QCVN 41).
  • Chiều cao chữ viết tối thiểu được quy định cụ thể (ví dụ: nhỏ nhất là 10 cm đối với hệ số 1, có thể nhỏ hơn trong trường hợp biển ghép). Trên một hàng chữ, chỉ được dùng thống nhất một kiểu chữ (hoặc chữ thường hoặc chữ nén).

Việc sử dụng chữ viết giúp truyền tải thông tin chi tiết và chính xác hơn so với chỉ dùng hình ảnh, đặc biệt khi cần nêu rõ khoảng cách, thời gian, loại xe, hoặc các điều kiện cụ thể khác.

Các loại biển phụ viết bằng chữ thường gặp và ý nghĩa cụ thể

Nhóm biển phụ viết bằng chữ rất đa dạng, mỗi loại mang một ý nghĩa và chức năng riêng, giúp làm rõ hoặc bổ sung thông tin quan trọng cho người tham gia giao thông. Dưới đây là tổng hợp các loại biển phụ viết bằng chữ thường gặp nhất theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41):

Biển số S.502: Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu

  • Đây là biển phụ có chức năng thông báo khoảng cách chính xác từ vị trí đặt biển đến đối tượng cần báo hiệu phía trước (ví dụ: chướng ngại vật, điểm giao cắt, đoạn đường nguy hiểm).
  • Nội dung trên biển S.502 sẽ ghi rõ khoảng cách bằng mét (ví dụ: “200m”, “500m”).
  • Biển này thường được đặt dưới các biển báo nguy hiểm, biển cấm, biển hiệu lệnh hoặc biển chỉ dẫn khi vị trí đặt biển chính khác với quy định chung về khoảng cách báo hiệu.
  • Việc nắm rõ biển S.502 giúp người lái xe chủ động chuẩn bị và điều chỉnh tốc độ phù hợp khi tiếp cận đối tượng báo hiệu.

Biển số S.503: Hướng tác dụng của biển

  • Biển S.503 được sử dụng để chỉ rõ hướng mà biển báo chính (đặt phía trên) có hiệu lực.
  • Biển này có nhiều biến thể khác nhau được ký hiệu bằng các chữ cái và hình mũi tên để chỉ hướng tác dụng:
    • S.503a, S.503b, S.503c: Chỉ hướng tác dụng vuông góc với chiều đi (rẽ trái, rẽ phải, cả hai bên). Thường đặt dưới biển báo cấm hoặc hiệu lệnh tại các giao lộ.
    • S.503d, S.503e, S.503f: Chỉ hướng tác dụng song song với chiều đi (thẳng, sang trái, sang phải). Thường đặt dưới biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” hoặc “Cấm đỗ xe” để làm rõ phạm vi cấm.
  • Hiểu rõ biển S.503 giúp người lái xe biết chính xác mình bị cấm hay được phép đi theo hướng nào tại vị trí có biển báo.
Biển số S.503: Hướng tác dụng của biển
Biển số S.503: Hướng tác dụng của biển

Biển số S.504: Làn đường

  • Biển S.504 được đặt ngay trên làn đường hoặc dưới các biển báo cấm, hiệu lệnh, hoặc đèn tín hiệu để chỉ rõ làn đường nào chịu sự điều chỉnh của biển báo hoặc tín hiệu đó.
  • Nội dung biển thường bao gồm mũi tên chỉ làn đường và loại phương tiện hoặc hiệu lệnh áp dụng cho làn đó.
  • Biển này đặc biệt quan trọng tại các tuyến đường có nhiều làn, giúp phân luồng giao thông rõ ràng và tránh vi phạm do đi sai làn.

Biển số S.505: Loại xe

  • Biển S.505 được sử dụng để xác định loại phương tiện cụ thể mà biển báo chính áp dụng.
  • Biển này có các biến thể:
    • S.505a: Chỉ loại xe chịu hiệu lực của biển chính (ví dụ: đặt dưới biển cấm vượt để ghi “Xe tải”, tức là chỉ cấm xe tải vượt).
    • S.505b “Loại xe hạn chế qua cầu”: Đặt dưới biển cấm xe tải gần cầu để thông báo tải trọng toàn bộ cho phép qua cầu.
    • S.505c: Sử dụng cùng biển cấm dừng và đỗ xe để chỉ loại xe được phép dừng, đỗ hoặc bị cấm dừng, đỗ.
  • Biển S.505 giúp cá nhân hóa quy định của biển chính, tránh tình trạng các phương tiện không thuộc đối tượng áp dụng lại tuân thủ nhầm.

Biển số S.507: Hướng rẽ

  • Đây là một trong số ít các biển phụ viết bằng chữ có thể được sử dụng độc lập (không đặt dưới biển chính).
  • Biển S.507 có mũi tên chỉ hướng và thường được đặt ở phía lưng đường cong đối diện hướng đi hoặc giữa đảo an toàn nơi giao nhau để chỉ dẫn hướng rẽ cụ thể tại các điểm giao cắt phức tạp hoặc các chỗ rẽ nguy hiểm.
  • Biển này đặc biệt hữu ích trong việc định hướng cho người lái xe tại các ngã ba, ngã tư.
Biển số: S.507 Hướng rẽ
Biển số: S.507 Hướng rẽ

Biển số S.508: Biểu thị thời gian

  • Biển S.508 được sử dụng để chỉ rõ khoảng thời gian trong ngày, trong tuần hoặc các ngày cụ thể mà biển báo chính (thường là biển cấm hoặc biển hạn chế) có hiệu lực.
  • Nội dung trên biển sẽ ghi rõ khung giờ, ngày áp dụng (ví dụ: “Giờ cao điểm”, “Từ 6h – 20h”, “Thứ 2 – Thứ 6”).
  • Biển S.508 giúp người lái xe biết khi nào thì quy định của biển chính có hiệu lực và điều chỉnh hành trình cho phù hợp.
Biển số S.508: Biểu thị thời gian
Biển số S.508: Biểu thị thời gian

Biển số S.509: Thuyết minh biển chính

  • Biển S.509 được sử dụng khi cần cung cấp thêm thông tin giải thích hoặc làm rõ nghĩa của biển báo chính trong trường hợp nội dung của biển chính chưa đủ hoặc có nhiều quy định đi kèm.
  • Nội dung trên biển S.509 là phần diễn giải chi tiết, giúp người lái xe hiểu đúng và đầy đủ quy định.
Biển số S.509: Thuyết minh biển chính
Biển số S.509: Thuyết minh biển chính

Các biển phụ viết bằng chữ khác

Ngoài các biển phổ biến trên, QCVN 41 còn quy định một số biển phụ viết bằng chữ khác phục vụ các mục đích cảnh báo hoặc chỉ dẫn chuyên biệt, ví dụ như biển số S.510a “Chú ý đường trơn có băng tuyết” được đặt dưới biển báo nguy hiểm để cảnh báo nguy cơ đường trơn trượt do băng tuyết (thường gặp ở các vùng núi cao hoặc vào mùa đông lạnh).

Nắm bắt các biển này giúp người lái xe có sự chuẩn bị tốt nhất trước các điều kiện đường sá bất lợi.

Vị trí đặt biển phụ viết bằng chữ

Vị trí đặt biển phụ viết bằng chữ đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết và hiểu đúng thông tin bổ sung mà biển này cung cấp. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41), quy định về vị trí đặt biển phụ được xác định rõ ràng để tối ưu hiệu quả báo hiệu:

  • Thường đặt ngay dưới biển báo chính: Đây là vị trí phổ biến nhất và mang tính nguyên tắc. Biển phụ viết bằng chữ hầu hết được đặt ngay phía dưới tâm của biển báo chính mà nó có nhiệm vụ thuyết minh hoặc bổ sung ý nghĩa. Vị trí này giúp người lái xe dễ dàng đọc và kết nối thông tin của biển phụ với biển chính ngay lập tức, tránh nhầm lẫn hoặc bỏ sót thông tin quan trọng. Sự liên kết vật lý này là cách hiệu quả nhất để làm rõ đối tượng, phạm vi, hoặc thời gian áp dụng của biển chính.
  • Trường hợp đặt độc lập: Mặc dù hiếm gặp hơn, một số ít biển phụ viết bằng chữ có thể được sử dụng và đặt độc lập, không đi kèm với biển báo chính nào. Điển hình nhất là Biển số S.507 “Hướng rẽ”. Biển S.507 thường được đặt ở các vị trí chiến lược tại các điểm giao cắt hoặc chỗ rẽ nguy hiểm, như ở phía lưng đường cong đối diện hướng đi hoặc giữa đảo an toàn nơi đường giao nhau. Mục đích là để trực tiếp chỉ dẫn hướng đi cụ thể, đặc biệt là tại những nơi có thể gây nhầm lẫn về lối đi.
Vị trí đặt biển phụ viết bằng chữ
Biển phụ viết bằng chữ ngay thường được đặt ngay dưới biển chính

Việc tuân thủ quy định về vị trí đặt biển phụ trong QCVN 41 đảm bảo rằng các thông điệp giao thông được truyền tải một cách rõ ràng, kịp thời và hiệu quả nhất đến người tham gia giao thông, góp phần nâng cao an toàn trên đường bộ.

Như vậy, Teraco Bắc Á đã giải đáp chi tiết cho câu hỏi “nhóm biển phụ biển viết bằng chữ là nhóm biển gì?“. Nhóm biển phụ, và đặc biệt là các biển viết bằng chữ, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ tại Việt Nam. Chúng không chỉ đơn thuần là những tấm biển hình chữ nhật hay hình vuông với các dòng chữ, mà là công cụ thiết yếu để thuyết minh, bổ sung ý nghĩa cho các biển báo chính, hoặc cung cấp chỉ dẫn quan trọng trong những trường hợp cụ thể (như biển S.507). Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên là hữu ích dành cho quý vị.

Để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác về các dòng xe tải nhẹ Teracothông tin xe tải hãy follow blog của chúng tôi để cập nhật được thông tin mới nhất. Chúc các bác tài mạnh khỏe, thượng lộ bình an, phát tài phát lộc!

>>> Có thể bạn quan tâm: Dán decal xe ô tô có bị phạt không? Xem ngay tại NĐ 168 mới nhất!!!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *